Google Analytics cho phép bạn đo lường cách mọi người tương tác với trang web, ứng dụng di động và các nền tảng khác của bạn. Mã theo dõi Google Analytics được sử dụng để hiểu hành vi của mọi người khi họ tham gia với trang web của bạn. Vì Google Analytics chủ yếu được sử dụng để đo lường các trang web, chúng tôi sẽ tập trung vào mã theo dõi phân tích và cách thức hoạt động để báo cáo về hành vi của trang web. Tuy nhiên, các khái niệm cốt lõi mà tôi xem trong cuốn sách này áp dụng cho mọi tương tác bạn đang đo – trên thiết bị di động, máy chơi game, trang web hoặc bất kỳ nền tảng nào khác. Khi ai đó điều hướng đến trang web của bạn, Google Analytics tải mã theo dõi. Mã theo dõi này không thực hiện bất kỳ thay đổi rõ ràng nào cho trang web của bạn, nó là một đoạn JavaScript nhỏ được đặt trong mã của tất cả các trang trên trang web của bạn. Mã theo dõi kiểm tra xem có bất kỳ thông tin hiện có nào

Xêm thêm:  Khóa học marketing online

không (từ việc truy cập trang web trước đó). Thông tin hiện có này được lưu trữ trong cookie. Cookie là một cách lưu trữ thông tin và các cookie này được lưu trong trình duyệt web của mọi người. Nếu có thông tin hiện có được lưu trữ trong cookie, thì cookie sẽ được cập nhật. Nếu không có cookie, thì cookie mới sẽ được tạo trong trình duyệt web. Mã theo dõi sau đó gửi thông tin đến các máy chủ Google Analytics. Thông tin này bao gồm các chi tiết về cách người tìm thấy trang web của bạn, trang họ đang xem và nếu trước đây họ đã đến trang web của bạn. Sau đó, các máy chủ Google của Google xử lý tất cả thông tin được gửi bởi mã theo dõi Google Analytics vào cơ sở dữ liệu (có tính đến mọi cấu hình đã được thực hiện). Khi bạn đăng nhập vào Google Analytics và xem báo cáo bạn chỉ cần truy vấn cơ sở dữ liệu, sau đó sẽ tạo báo cáo trong giao diện Google Analytics. Điều quan trọng là phải hiểu rằng dữ liệu bạn thấy trong các báo cáo của mình là dữ liệu đã được thu thập và xử lý vào cơ sở dữ liệu. Điều này có nghĩa là nếu có sự cố xảy ra, ví dụ: nếu bạn quên cài đặt mã theo dõi trên trang web của mình, thì điều này có nghĩa là dữ liệu không có trong cơ sở dữ liệu và do đó không có sẵn trong các báo cáo của bạn. Điều quan trọng cần lưu ý là một khi dữ liệu đã vào (hoặc không vào) cơ sở dữ liệu, sẽ không có sự quay trở lại. Bạn có thể thay đổi dữ liệu lịch sử hoặc xử lý lại dữ liệu lịch sử nếu có sự cố xảy ra. Đây là lý do tại sao việc Google Analytics được thiết lập chính xác và thu thập dữ liệu là rất quan trọng.

 

google-analytics-hoat-dong-nhu-the-nao

Google Analytics hoạt động như thế nào?

Cũng có những cách để có được dữ liệu bổ sung vào Google Analytics để hiểu sâu hơn về cách mọi người tương tác với trang web của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, điều này có nghĩa là nhận thêm dữ liệu vào báo cáo của bạn. Không có gì phải vội vàng để thu thập dữ liệu tùy chỉnh vào Google Analytics, điều chính yếu là phải hiểu các khả năng để khi có nhu cầu, bạn sẽ biết phải làm gì. Cách tốt nhất để suy nghĩ về điều này là Google Analytics tự động cung cấp cho bạn thông tin chi tiết phong phú, nhưng sau đó bạn có thể xây dựng dựa trên điều này khi cần. Phiên thuật ngữ Một phiên được ghi lại khi ai đó tương tác với trang web của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, đây là khi mọi người xem các trang nội dung trên trang web của bạn. Ví dụ: nếu ai đó đến trang chủ của bạn xem trang ‘về của bạn và sau đó là trang liên hệ của bạn, một phiên sẽ được Google Analytics báo cáo vì họ đang tương tác với các trang trên trang web của bạn. Trong Google Analytics, bạn sẽ thấy tổng số phiên. Đây là tổng số lần mọi người đã tương tác với trang web của bạn trong phạm vi ngày cụ thể mà bạn đang xem. Phiên và Thời gian Thời gian đóng vai trò trong cách tính các phiên, vì vậy nếu ai đó dừng điều hướng trang web của bạn trong hơn 30 phút và sau đó điều hướng để xem một trang khác trên trang web của bạn, sau đó một phiên mới sẽ được Google Analytics báo cáo. Ví dụ: nếu ai đó xem ba trang trên trang web của bạn, sau đó nghỉ trưa 45 phút và sau đó điều hướng hai trang khác trên trang web của bạn, bạn sẽ thấy hai phiên trong Google Analytics. Điều này là do thời gian không hoạt động (cho bữa trưa) lớn hơn 30 phút.

Hãy để xem xét một kịch bản khác: ai đó xem hai trang trên trang web của bạn, sau đó nghỉ giải lao năm phút và sau đó điều hướng để xem thêm ba trang trên trang web của bạn. Trong ví dụ này, sẽ chỉ có một phiên được báo cáo trong Google Analytics vì thời gian không hoạt động là dưới 30 phút (thời gian nghỉ giải lao chỉ là năm phút).

>>Xem thêm: Khóa học quảng cáo Google Ads tại Hà Nội

Số lượng người dùng bạn thấy trong các báo cáo của mình cung cấp cho bạn sự phản ánh chính xác hơn về số lượng cá nhân truy cập trang web của bạn. Nếu ai đó đến trang web của bạn vào Thứ Hai, Thứ Ba và Thứ Tư, bạn sẽ thấy ba phiên được thực hiện bởi một người dùng trong các báo cáo của bạn. Tuy nhiên, người dùng dựa trên cookie, vì vậy hãy nhớ rằng mọi người có thể sử dụng nhiều thiết bị để truy cập trang web của bạn. Trong trường hợp ai đó sử dụng máy tính xách tay của họ và sau đó điện thoại của họ để truy cập trang web của bạn, bạn sẽ thấy hai người dùng trong báo cáo của bạn vì mỗi thiết bị có bộ cookie riêng. Tác động đến người dùng và phiên Có một số tác động đến dữ liệu được Google Analytics thu thập sẽ ảnh hưởng đến dữ liệu người dùng và phiên của bạn. Đây không phải là những thứ bạn có thể thay đổi, nhưng điều quan trọng là phải biết cách Google Analytics hoạt động khi bạn đang đọc báo cáo của mình. Cố gắng đừng quá bận tâm về số lượng người dùng và phiên không được báo cáo, thay vào đó hãy tập trung vào sự cải thiện mà bạn đang thực hiện vì đây là điều bạn có thể đo lường bất kể một phần của mọi người không bị theo dõi. Ví dụ: nếu bạn đã cải thiện chuyển đổi của bạn bằng 100% so với cùng kỳ năm ngoái, điều này cho thấy bạn đang cải thiện hiệu suất của trang web ngay cả khi một số người không được đưa vào repo của bạn cùng là một người. Ví dụ: nếu ai đó xem trang web của bạn trên máy tính để bàn và sau đó trên máy tính bảng của họ, điều này sẽ dẫn đến hai người dùng và hai phiên xuất hiện trong báo cáo của bạn. Mẹo: Bạn có thể triển khai tính năng theo dõi nhiều thiết bị được gọi là ID người dùng để khi ai đó đăng nhập vào trang web của bạn trên máy tính để bàn của họ, sau đó chỉ một người dùng có hai phiên được báo cáo (với một phiên trên máy tính để bàn và một phiên trên viên thuốc). ID người dùng cũng có thể được sử dụng để đo lường những người tương tác trên ứng dụng di động của bạn và các nền tảng khác, bao gồm các tương tác ngoại tuyến, như những người mua trong cửa hàng thực.

Không theo dõi Mọi người có thể cài đặt các plugin để từ chối theo dõi bởi Google Analytics và các sản phẩm khác. Những người này sẽ không được tính trong báo cáo của bạn.

Người dùng mới Một người được tính là người dùng mới khi họ truy cập trang web của bạn lần đầu tiên trong phạm vi ngày nhất định. Hãy cùng xem hai ví dụ để hiểu cách thức hoạt động của nó. Đầu tiên, nếu bạn chọn tháng một là phạm vi ngày và ai đó chưa từng đến trang web của bạn tương tác với trang web của bạn một lần trong tháng một. Trong trường hợp này, bạn sẽ có một phiên từ một người dùng và phiên đó sẽ từ một người dùng mới. Thứ hai, nếu có người khác đến trang web của bạn vào tháng 1, nhưng người này trước đó đã xem trang web của bạn vào tháng 12, bạn sẽ có một phiên từ một người dùng và đó sẽ là người dùng quay lại. Mẹo: Nếu bạn có một phần lớn người dùng mới, điều đó có nghĩa là bạn rất giỏi trong việc thu hút lưu lượng truy cập mới vào trang web và bạn nên tập trung vào các cách để đưa mọi người trở lại trang web. Điều này có thể bao gồm có một mẫu đăng ký bản tin email trên trang web của bạn và làm nổi bật sự hiện diện phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Ai đó được coi là người dùng mới khi không có cookie Google Analytics hiện có trong trình duyệt của họ. Điều quan trọng là phải hiểu rằng các tác động đối với số phiên và số người dùng được nêu trước đây cũng áp dụng cho người dùng mới. Các hành động tác động đến số người dùng mới bao gồm mọi người xóa cookie, sử dụng nhiều thiết bị, sử dụng nhiều trình duyệt và đặt tùy chọn trình duyệt của họ để chúng không bị theo dõi. Mẹo: Phiên mới tương tự như người dùng mới.

Một phiên mới được báo cáo khi ai đó truy cập trang web của bạn lần đầu tiên. Ví dụ: nếu bạn đã chọn vào tháng 11, ‘% Phiên mới sẽ bao gồm những người chưa từng đến trang web của bạn (dựa trên cookie Google Analytics). Người dùng và nhiều thiết bị hoặc trình duyệt Nếu ai đó sử dụng nhiều thiết bị hoặc nhiều trình duyệt để truy cập trang web của bạn, mỗi phương thức họ sử dụng để truy cập trang web của bạn sẽ tạo ra một bộ cookie Google Analytics mới. Ví dụ: nếu ai đó luôn xem trang web của bạn trên máy tính xách tay của họ và sau đó đến trang web của bạn trên thiết bị di động của họ lần đầu tiên, một người dùng mới sẽ được báo cáo cho thiết bị di động, mặc dù trước đây họ đã từng truy cập trang web của bạn trên máy tính xách tay của họ. Khách truy cập mới và Khách truy cập quay lại Trong một số ít báo cáo, bao gồm Tổng quan về đối tượng và Báo cáo mới so với Trả lại, bạn sẽ thấy ’Khách truy cập mới và Trả lại khách truy cập. Một khách truy cập mới là người trước đây đã vào trang web của bạn. Trong khi ‘Khách truy cập quay lại là người đã truy cập trang web của bạn và đang thực hiện phiên thứ hai hoặc sau đó. Mẹo: Nếu bạn có một phần lớn trả lại khách truy cập có nghĩa là bạn rất giỏi trong việc đưa mọi người quay lại trang web và bạn nên tập trung vào các cách để thu hút khách truy cập mới vào trang web. Điều này thường có nghĩa là các chiến dịch quảng cáo mới để tiếp cận những người không biết về thương hiệu của bạn hoặc thậm chí là đối tượng mới. Đó cũng là một ý tưởng tốt để đảm bảo rằng bạn đang làm nổi bật rõ ràng URL trang web của bạn trong quảng cáo, tiếp thị và thậm chí các tài liệu được in như danh thiếp và tài liệu quảng cáo. Số lần xem trang Số lần xem trang được tính mỗi lần trang được tải trên trang web của bạn. Ví dụ: nếu ai đó truy cập vào ‘trang chủ của bạn, thì về của bạn trang và sau đó là ‘trang liên hệ của bạn, mỗi trang sẽ được báo cáo là nhận được một lần xem trang trong báo cáo Google Analytics của bạn và tổng số lượt xem trang sẽ là ba. Tỷ lệ thoát Tỷ lệ thoát là tỷ lệ phần trăm của các phiên mà ai đó chỉ xem một trang trên trang web của bạn và sau đó rời đi. Ví dụ: nếu bạn có bốn phiên và hai trong số các phiên đó chỉ chứa một lần xem trang và hai phiên còn lại có hai lần xem trang, tỷ lệ thoát sẽ là 50% vì một nửa số phiên chỉ xem một trang.


Nguồn: Soka

Khóa học Marketing online